Cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không? Lời khuyên hữu ích

Cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không? Khi dường như chúng ta vẫn có thể nhìn rõ được trong nhiều hoạt động, nhưng lo lắng việc đeo kính không thường xuyên lại khiến mắt tăng nhanh độ cận. Vậy đeo kính thế nào là đúng? Eyelink sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết.

1/ Cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không?

cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không

Nhu cầu đeo kính ở mỗi người là khác nhau, nhất là ở những ai có độ cận thấp thì nhiều hoạt động có thể diễn ra thuận lợi mà không cần tới kính. Nhưng nhiều thông tin cho thấy, không đeo kính thường xuyên có thể làm độ cận tăng nhanh hơn.

Vậy cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không?

Câu trả lời là không cần bạn nhé! Vì những người cận 1.5 độ thường chỉ nhìn kém ở khoảng cách khá xa, còn các vật ở gần lại có thể nhìn rõ bình thường được. Để biết được khi nào nên đeo kính, khi nào không thì bạn hãy để ý phản ứng của mắt. Nếu mắt bạn không phải nheo lại, mắt để thoải mái vẫn có thể nhìn rõ vật thì bạn không nhất thiết phải đeo kính thường xuyên nhé.

Bên cạnh đó, theo lời khuyên từ nhiều bác sĩ nhãn khoa thì chúng ta nên đeo kính thường xuyên khi cận thị từ 2 độ trở lên, đặc biệt là từ 3 độ vì lúc này mắt nhìn kém ngay ở khoảng cách gần. Để quan sát được khi không có kính, mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn, lâu ngày làm tăng nhanh độ cận, nghiêm trọng hơn có thể làm thoái hóa võng mạc.

2/ Làm thế nào để tránh tăng độ khi cận 1.5?

cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy lo lắng về việc cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không, e sợ rằng mình sẽ tăng độ cận nhanh hơn. Vậy thì các lưu ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  • Đeo kính đúng vị trí trên khuôn mặt: bạn không nên đeo kính quá rộng hay quá chật, gọng bị lệch vì sẽ làm lệch tâm và ảnh hưởng tới tầm nhìn cũng như khả năng điều tiết của mắt.
  • Nhỏ nước mắt nhân tạo để cấp âm, nuôi dưỡng mắt khi mắt bị khô, mỏi…
  • Bổ sung các chất có lợi cho mắt như vitamin A, omega 3, kẽm, beta carotene, crom, selen…
  • Luôn dành cho mắt các khoảng thời gian nghỉ ngơi, như massage mắt, áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20: sau mỗi 20 phút nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20s
  • Khám mắt định kỳ 6 tháng/lần

Để dưỡng mắt an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo nhỏ dưỡng mắt cùng nước mắt nhân tạo không chất bảo quản Sodyal X đến từ Italy. Với thành phần 0.1% Acid Hyaluronic dạng liên kết chéo, sản phẩm giúp tăng khả năng dưỡng ẩm so với HA thông thường.

cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không

Sodyal X giúp tạo cảm giác dễ chịu dài lâu, đẩy nhanh tái tạo biểu mô và giảm các triệu chứng khó chịu ở mắt như chảy nước mắt, cộm, mờ, nhòe… và hỗ trợ phục hồi các tổn thương mắt nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy nhìn mờ đi thì cũng đừng quên đi khám chuyên khoa mắt để làm rõ nguyên nhân và có cách xử trí phù hợp. Nguyên nhân của điều này rất ít khi đến từ việc không đeo kính thường xuyên mà có thể từ các lý do khác như: nhìn gần nhiều, tiếp xúc liên tục với các thiết bị điện tử…

3/ Các lưu ý khi dùng kính cận

Khi dùng kính cận, bên cạnh việc đeo kính đúng tư thế, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ mắt (nước mắt nhân tạo, vitamin A, dầu cá…) và áp dụng các bài tập để thư giãn cho mắt, bạn cũng cần chú ý:

  • Thăm khám mắt định kỳ 6 tháng/lần và lựa chọn khám mắt tại các cơ sở uy tín
  • Nên chọn kính mắt chống ánh sáng xanh, tia UV, chống bám bụi, chống bám vân tay…
  • Nên lau kính sạch sẽ với khăn lau mềm (không lau vào vải áo) để duy trì tốt khả năng quan sát của kính
  • Không tháo kính ra rồi lại đeo vào nhiều lần vì sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều liên tục, làm độ cận tăng nhanh hơn

Như vậy, khi cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không thì chúng ta không nhất thiết phải làm điều này, nhất là khi ta thường xuyên chỉ cần nhìn ở cự ly gần mà mắt thường vẫn quan sát rõ được. Và cũng hãy nhớ thực hành hàng ngày để hình thành các thói quen chăm sóc mắt tốt, giúp duy trì đôi mắt luôn sáng khỏe bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *